Search

Motogp

“แฟริ่งใหม่” กับการทดสอบของ 5 นักแข่ง MotoGP

MotoGP

การซ้อมวันที่สองในการเทสต์ที่เซปังฯ เซอร์กิต เราได้เห็น 5 นักแข่งได้ลองทดสอบกับแฟริ่งที่มีการพัฒนาใหม่เพื่อที่จะมีแรงกดช่วงหน้ารถเพิ่มมากขึ้น ทั้งฮอนด้าและยามาฮ่า สำหรับยามาฮ่า กับแฟริ่งใหม่นี้ได้มีการโมดิฟายเพิ่มขึ้นหลังจากได้ทดสอบมาแล้วในช่วงเดือนพ.ย.ที่บาเลนเซีย เซอร์กิต และกับ 3 นักแข่งของฮอนด้า นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ลองของกับแฟริ่งที่ดีไซน์เหมือนหัวค้อน!!! ซึ่ง HRC ได้ทดลองในการซ้อมแบบไพรเวทที่สนามแข่งแห่งนี้ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมากับ ฮิโรชิ อาโอยาม่า  นักแข่งมือทดสอบของฮอนด้า




 ดูเหมือนผลลัพธ์ที่เป็นบวกจะเกิดขึ้นกับ 2 นักแข่งแฟคตอรี่ยามาฮ่า แต่สำหรับฮอนด้านั้น นักแข่งทั้ง 3 คนได้รับข้อมูลที่น่าสนใจในการปรับเซ็ทรถแข่งกับแฟริ่งใหม่นี้ให้กับทีมงานเพื่อที่จะให้ลงตัวมากที่สุด สำหรับการซ้อมครั้งต่อไปบนสนามแข่งช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ ซึ่งมีทางตรงยาวถึง 2 ช่วง
 และ 5 นักแข่งMotoGPกับการทดสอบแฟริ่งใหม่ได้เปิดเผยความรู้สึกกันบ้างแล้ว





 มาร์เบริก บิญาเลส “แฟริ่งใหม่ทำให้การเร่งความเร็วดีขึ้น ช่วงเซ็คเตอร์สุดท้ายของสนามดีขึ้นมาก มันจะดีมากเลยสำหรับแทร็คอย่างออสเตรียและเลอมังค์ ที่ล้อหน้าจะยกตลอด แต่เพื่อความชัวร์บางสนามเราจะไม่ใช้มัน อย่างที่ออสเตรเลียที่ลมค่อนข้างแรง เพราะว่าอาจจะทำให้เกิดการผิดพลาดในบางโค้ง แต่ผมบอกได้ว่ามันสำคัญในการเร่งความเร็ว”




 วาเลนติโน่ รอสซี่ “ผมลองใช้แฟริ่งใหม่กับแอโร่ไดนามิคและมันเป็นสิ่งที่ดี ผมชอบนะมันดีมากกว่า เมื่อได้ลองมันจะรู้สึกหน้าสัมผัสของรถแข่งได้ดีมากขึ้น ซึ่งเมื่อไม่ได้ขี่บนทางตรงจะพบกับหน้าสัมผัสมาก มันค่อนข้างง่าย ไม่ต้องใช้ตัวคุมรถมันเป็นวิธีที่ดีและผมไม่มีจุดที่คิดเห็นเป็นลบนะ...”




 มาร์ค มาร์เกซ “แน่นอนเป้าหมายของแฟริ่งใหม่คือเรื่องล้อหน้ายก เราพยายามจะหยุดมัน พยายามที่จะมีแรงกดที่มากขึ้น และแน่นอนเราจะสูญเสียความเร็วไปบ้าง การใช้เบรกดีขึ้น แต่เมื่อเข้าโค้ง จะดูยากเล็กน้อย และในโค้งที่เร็วจะดูยากขึ้นมาบ้าง เราคงต้องหาบาลานซ์ของรถแข่ง ผมไปได้เร็วในบางรอบแต่ระยะยาวกับความเสถียรของรถนั้นผมยังกลัวอยู่บ้างว่ายางหน้าจะร้อนเกินไป...”


 คาล ครัทช์โลว์ “มันมีความแตกต่างค่อนข้างมากกับที่เราเคยชิน ความเห็นของเราทั้ง 3 คนก็คล้าย ๆ กัน มีบางส่วนเป็นผลบวกและบางอย่างก็ไม่เชิงที่จะเป็นผลลบซะทีเดียว เรายังต้องปรับเซ็ทรถแข่งเพิ่มขึ้น  แน่นอนอัตราเร่งความเร็วและเบรกดูดีขึ้น แต่ยังมีบางอย่างที่แตกต่างจากที่เราคุ้นเคย เราต้องปรับตัวจากความเคยชินของเรา เราจะยังคงต้องทำงานเพิ่มมากขึ้นต่อไปในบางจุด เรายังมีสิ่งต้องปรับเซ็ทอีกมากมาย...”
 เดนี่ เปโดรซ่า “เรามีแค่สเปคนี้เท่านั้น หลังจากการสัมผัสครั้งแรก ทำให้เรามีข้อมูลบางอย่างเพื่อให้ทีมงานได้ทำให้ดีมากขึ้น กับแฟริ่งที่ได้เห็น ถ้าสามารถเก็บรายละเอียด โมดิฟาย ตามคำร้องขอที่เราต้องการ....”


motogp