Search

Motogp

อเล็กซิส เอสปาร์กาโร่ ทีม Aprilia Racing Team Gresini รถแข่ง Aprilia RS-GP หมายเลข 41

MotoGP

เป็นนักแข่งที่พร้อมแสวงหาความท้าทายด้วยการตัดสินใจก้าวเข้าสู่สถานะของนักแข่งทีมโรงงาน Aprilia ที่ประกาศร่วมแข่งขันอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพียงแค่ให้การสนับสนุน Gresini Racing Team อยู่เงียบๆ กับโปรเจ็คภายใต้กติกา CRT และ Open Class ก่อนที่จะตัดสินใจ ส่งรถแข่ง RS-GP ซึ่งเป็นรถแข่งที่พัฒนาโดยทีมโรงงานจริงๆ เข้าแข่งขันในนาม Aprilia Racing และการประกาศเข้าแข่งขันในสถานะทีมโรงงานนี้เอง จึงทำให้ อเล็กซิส เอสปาร์กาโร่ ตัดสินใจเข้ามาร่วมงานกับทีม  เขาคือหนึ่งในนักแข่งสเปนที่มีมาตรฐานที่ดีในช่วงสองสามปีก่อนหน้านี้แม้จะขี่ให้กับทีมโรงงานที่กำลังพัฒนาอย่าง Suzuki แต่ก็สามารถสร้างชื่อให้แฟนๆรายการได้คุ้นเคยกับชื่อ อเล็กซิส เอสปาร์กาโร่ ได้คุ้นหูมากขึ้น





สำหรับเส้นทางในระดับ Grand Prix นั้น เขาได้มีโอกาสลลงชิงชัยครั้งแรกในปี 2004 กับรุ่น  125c.c. ก่อนที่จะได้เซ็นสัญญาเป็นนักแข่งอย่างเต็มฤดูกาลกับทีมแข่งของนักฟุตบอลชื่อดังอย่าง Seedorf Racing ที่สามารถประเดิมคว้าแต้มสะสมได้สำเร็จซึ่งในฤดูกาลนี้เขาทำอันดับเป็นที่ 16 ของตารางคะแนน ก่อนที่จะไปร่วมงานกับทีมใหม่อย่าง Worth Honda BQR ในปี2006 แต่เพียง 6 สนามแรกที่ยังไม่สามารถเก็บแต้มสะสมได้เลยนั้น เขาก้ต้องขยับขึ้นสู่รุ่น 250 c.c.กลางฤดูกาล เมื่อนักแข่งเจ้าของตำแหน่งในทีมรุ่น 250 c.c.อย่าง เซบาสเตียน ปอร์โต้ ตัดสินใจประกาศอำลาสนาม โดยการย้ายเข้ามาแทนที่กลางฤดูกาลของ อเล็กซิส เอสปาร์กาโร่ ทำให้เขาจบฤดูกาลเป็นอันดับ 19 ของรุ่น จากนั้นระหว่างปี 2007-2009 เขาก็ได้สัญญาแบบปีต่อปีในรุ่น 250 c.c. โดยจบฤดูกาล 2007-2008 ด้วยอันดับ 15และ 12 ตามลำดับ ทว่าในปี 2009 ทีมแข่งที่เขาเซ็นด้วยนั้นได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน จึงทำให้ในต้องหันไปรับหน้าเป็นนักแข่งทดสอบ ซึ่งในช่วงเวลานั้นกำลังมีการพัฒนารถแข่ง Moto2 ของทีมต่างๆ ก่อนที่จะได้รับโอกาส”เป็นมวยแทน”อีกครั้ง เมื่อทีมแข่งในรุ่น MotoGP อย่าง Pramac Racing ได้ติดต่อให้เขาไปขี่แทนนักแข่งแทน มิก้า คาลิโอ้ ที่ถูกยืมตัวจาก Ducati ให้ไปขี่แทน เคซี่ สโตนเนอร์ ที่ได้รับบาดเจ็บ จากโอกาสนี้เองทำให้ ในช่วงปลายปีทาง Pramac ได้ประกาศเซ็นสัญญากับ Aleix Espargaro ให้แข่งร่วมกับทีม ใน2010 MotoGP ซึ่งในปีนี้เขาสามารถทำผลงานได้เป็นอันดับ 18 ก่อนที่ในปี 2011นั้นได้ย้ายลงไปแข่งในรุ่น Moto2 กับทีมแข่งชั้นนำในรุ่นอย่าง Pons Kalex โดยจบฤดูกาลด้วยอันดับ 12




 
เพียงปีเดียวที่ลงไปขี่ในรุ่น Moto2 ในปี 2011 เขาก็ได้ย้ายกลับขึ้นมาสู่เกมระดับพรีเมียร์คลาสอีกครั้ง แต่เป็นการกลับมาแข่งขันด้วยรถแข่งภายใต้กติกา CRT ในระหว่างปี 2012-2013 ก่อนที่ในปี 2014 รุ่น MotoGP จะเปลี่ยนกติกามาเป็น OpenClass สำหรับทีมแข่งอิสระ ซึ่งผลงานของ อเล็กซิส เอสปาร์กาโร่ กับรถแข่ง Open Class ถือว่าทำได้อย่างโดดเด่น ด้วยการจบฤดูกาลเป็นอันดับ 7 บนตารางคะแนนสะสมโดยในปีนี้สามารถทำตำแหน่งบนโพเดี้ยมได้ 1 ครั้ง จนส่งผลให้เขาได้รับโอกาสชั้นยอดในการก้าวขึ้นเป็นนักแข่งทีมโรงงานที่จะนำ GSX-RR ที่ยังคงพัฒนาอยู่ต่อเนื่องให้กับแฟคทอรี่ Suzuki ซึ่งทั้ง 2 ฤดูกาลนั้น เขาทำผลงานเป็นอันดับที่ 11 ของตารางคะแนนสะสมทั้ง 2 ปี  หลังจากสิ้นสุดสัญญา 2 ปี ก็ถึงคราวย้ายอีกครั้ง โดยในปี 2017 ที่ผ่านมา เขาได้กลายมาเป็นนักแข่งทีมโรงงานของ Aprilia Racing Team ที่สามารถทำผลงานได้ค่อนข้างเกินคาดให้กับทีม เมื่อตลอดฤดูกาลสามารถนำรถแข่ง RS-GP เก็บแต้มสะสมได้สำเร็จค่อนข้างสม่ำเสมอ จนจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 15 ถ้ารถแข่งไม่มีปัญหาจนไม่สามารถยืนระยะได้ครบรอบเขาน่าจะสามารถทำอันดับบนตารางคะแนนได้ดีกว่านี้ยิ่งขึ้น นับเป็นผลงานที่สร้างความพอใจให้กับทีมได้รู้สึกพอใจกับแนวทางในการพัฒนารถแข่งของทีม
ข้อมูลนักแข่ง
วันเดือนปีเกิด : 30 กรกฎาคม 1998
สถานที่เกิด : กรานอลเลอส์ สเปน 
น้ำหนัก : 71ก.ก.
สูง : 1.80ม.
Facebook :  @aleix.espargaro.41





motogp