Search

Motogp

ดานี เปโดรซ่า ทีม Repsol Honda Team รถแข่ง Honda RC213V หมายเลข 26

MotoGP

หนึ่งในนักแข่ง”ลูกหม้อ”ของ Honda ในเกมระดับ World Grand Prix อย่างแท้จริง โดยตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่งในรายการระดับ World Championship ครั้งแรกในปี 2001 ก็ใช้รถแข่ง Honda มาโดยตลอด สำหรับ ดานี เปโดรซ่า นั้นเกิดในหมู่บ้านที่ชื่อ Castellar del Valles ใกล้กับเมือง Sabadell มีโอกาสเริ่มหัดขี่รถจักรยานยนต์ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ก่อนที่จะได้เริ่มก้าวเข้าสู่การแข่งขันครั้งแรกตอนอายุเก้าขวบ โดยเข้าสู่การแข่งขันในระดับชิงแชมป์สเปน Spanish Minibike Championship ทันที เพียงฤดูกาลแรกก็สามารถจบฤดูกาลด้วยอันดับ 2 นับจากนั้นก็พัฒนาทักษะในการแข่งขันจนสามารถขยับขึ้นสู่การแข่งขันในระดับ Grand Prix กับ รุ่น 125 c.c. World Championship ในปี 2001 ซึ่งเป็นผลมาจากการทำผลงานได้ดีในรายการ Movistar Activa Cup ที่จัดขึ้นในช่วงปี1999 เพื่อเฟ้นหานักแข่งรุ่นใหม่ของสเปน ภายใต้การแนะนำของอดีตนักแข่งระดับโลกอย่าง อัลเบอร์โต้ พูอิก นับจากการก้าวเข้าสู่สังเวียนระดับโลกในปี 2001 พร้อมด้วยพัฒนาการที่ดีขึ้นจนในที่สุด ในปี 2003 เขาก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์โลก 125 c.c. World Champion ได้สำเร็จ  จนในปีถัดมาฤดูกาล 2004 เขาก็ได้รับโอกาสให้ย้ายขึ้นสู่รุ่น 250c.c. ทันที และในปีแรกด้วยสถานะของรุกกี้ในรุ่น ดานี เปโดรซ่า ก็แสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมด้วยการครองแชมป์โลก 250 c.c.World Champions ในปี2004 ได้สำเร็จ อีกทั้งยังตอกย้ำความเป็นที่สุดของนักแข่งดาวรุ่งในสมัยนั้นด้วยการป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ จนครองแชมป์โลก 250 c.c. WorldChampion ในปี 2005 พร้อมทั้งได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะได้เข้าเป็นหนึ่งในนักแข่งทีม Factory Repsol Honda เพื่อลงชิงชัยใน 2006 MotoGP ท่ามกลางคำวิจารณ์ที่ว่า รถแข่ง MotoGP ที่ในช่วงเวลานั้นเริ่มต้นใช้ปริมาตรความจุเครื่องยนต์ขนาด 990 c.c. ซึ่งมีมิติรถที่ใหญ่และหนักเกินกว่าสรีระของเขา





แต่เพียงแค่นัดเปิดฤดูกาล 2006 เขาก็สามารถจบการแข่งขันด้วยกยืนบนโพเดี้ยมอันดับสอง ก่อนที่จะประเดิมคว้าชัยแรกในระดับพรีเมียร์คลาสด้วยการคว้าชัยใน Chinese Grand Prix ซึ่งเป็นเพียงเกมที่ 4 ในรุ่น MotoGP ของตัวเองก็สามารถพัฒนาจนคว้าชัยชนะมาได้สำเร็จ





นับจากปี2006 -2017 ที่ผ่านมา จากรถแข่ง MotoGP เวอร์ชั่นแรกของ Honda อย่าง RC211V มาสู่ RC212V และ ล่าสุด RC213V พร้อมทั้งทีมเมทใน Repsol HondaTeam ที่ปรับเปลี่ยนไป ตั้งแต่ นิกกี้ เฮยเด้น, เคซี่ สโตเนอร์, อังเดร โดวิซิโอโซ่ และ มาร์ค มาร์เกรซ ที่ก้าวเข้ามาสู่ทีมในปี 2013 นับจากนั้น ทั้งคู่ก็ยืนหยัดร่วมกับทีมคู่กันจนถึงฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในปี 2018 นี้




แม้จะสามารถทำผลงานได้ดี แต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์โลกในระดับพรีเมียร์คลาส นอกจากการครองตำแหน่งแชมป์โลกรุ่น 125 c.c. ในปี 2003 -2004 และ ครองแชมป์โลกรุ่น 250 c.c. ในปี 2005 แล้วตลอด 12 ฤดูกาล ตั้งแต่ย้ายขึ้นมาชิงชัยใน รุ่น MotoGP สามารถไปได้ไกลที่สุดคือการเป็นรองแชมป์โลกสามครั้งในปี 2007-2010และ 2011 นอกจากนั้นสามารถรั้งในอันดับ TOP5 ไว้ได้ตลอด ยกเว้นปี 2016 ที่ทำได้เพียงอันดับหกหลังจบฤดูกาล




ในฤดูกาล 2017 ที่ผ่านมา ด้วยชัยชนะ 2 ครั้ง มีตำแหน่งบนโพเดี้ยม 2 ครั้ง และจบฤดูกาลด้วยอันดับ 4 ด้วยวัยที่ผ่านเลขสามมาแล้วนั้น บางคนอาจจะมองว่า “เลยจุดสูงสุดมาแล้ว” ที่สำคัญ โอกาสทองที่หลุดลอยจากการทำได้แค่รองแชมปืในสามครั้งที่ผ่านมานั้น น่าจะปิดฉากเส้นทางในการลุ้นแชมป์สำหรับเขาไปแล้ว แต่”อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ” ที่สำคัญ ดานี เปโดรซ่า จะต้องยังคงมีดีมากพอที่ จะได้รับโอกาสต่อฤดูที่ 13 กับ Factory Honda ต่อไป





motogp