Search

Motogp

ข่าวฮอท!!! ก่อนเปิดซีซั่น MotoGP 2018 TECH3 ขอแยกทาง YAMAHA ในฤดูกาล 2019

MotoGP

Yamaha และTech3 ออกแถลงการณ์ว่า ฤดูกาล2018 จะเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่จะทำงานร่วมกันในฐานะพาร์ทเนอร์กับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก MotoGP
 หลังจากการทำงานร่วมกันมากว่า 20 ปีในฐานะทีมพาร์ทเนอร์ Tech 3 ได้ออกมาแถลงการณ์ว่าพวกเขาจะยุติบทบาทในการทำงานร่วมกับยามาฮ่าหลังจบฤดูกาล 2018 และทางยามาฮ่าได้ออกมายอมรับว่าการตัดสินใจของทีม Tech3 และยังคงจัดการสนับสนุนทางทีมให้เหมือนเดิมจนจบสิ้นฤดูกาลนี้


 ทีม Tech3 จะยังคงร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลกในรายการ โมโตจีพีและโต 2 และจะประกาศแผนของปี 2019 ในภายหลัง ส่วนยามาฮ่าอยู่ในช่วงการตัดสินใจว่าจะมีทีมแซทเทิลไลท์ในฤดูกาล 2019 หรือไม่ หรือไม่ก็จะตัดสินใจว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันในรูปไหน


 โคอิชิ ซึจิ ผู้จัดการทั่วไปด้านการพัฒนามอเตอร์สปอร์ตของยามาฮ่า ได้เผยว่า “เราเพิ่งได้รับการแจ้งจาก ฮาฟ พอนชาราล เจ้าของทีม Tech 3 ว่าเขาตัดสินใจที่จะไม่ต่อสัญญากับยามาฮ่าในการใช้รถแข่ง YZR-M1 หลังจาการเจรจากับ ฮาฟก็ชัดเจนว่าเขาเลือกที่จะวางแนวทางกับพาร์ทเนอร์ใหม่ สำหรับฤดูกาลหน้าทางเรารู้สึกเสียดายแต่ก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของเขา... ตอนจบของการเป็นพาร์ทเนอร์ที่ประสบความสำเร็จมักจะเศร้าเสมอ มันอาจจะไม่ได้เป็นแค่ความสัมพันธ์ที่ยาวนาน เรารู้สึกเสียดายสำหรับการร่วมงานกับ ฮาฟและการสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมให้กับทางยามาฮ่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแต่เรายังให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับทีม Tech 3 และนักแข่งตลอดฤดูกาล 2018 ในขณะเดียวกันเราต้องประเมินสำหรับทางเลือกของเราในการมีทีมสนับสนุนสำหรับการแข่งชิงแชมป์โลกโมโตจีพี ในฤดูกาล 2019 และในอนาคต”




 ฮาฟ พอนชาราล  ผู้จัดการทีมยามาฮ่ามอนสเตอร์เทค3 ได้เผยว่า “กว่า 20 ปีของการเป็นทีมร่วมที่น่าทึ่ง สำหรับเราและยามาฮ่าเป็นอะไรที่พูดได้ยากมากกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ตั้งแต่ผมได้พบกับมร.ลิโอ ในปี 1998 ที่เราได้มีโอกาสร่วมงานกับทางยามาฮ่ามอเตอร์ ซึ่งถือเป็นการเริ่มเดินทางที่แสนวิเศษด้วยกัน ผมยังจำทุกเหตุการณ์ที่น่าประทับใจ ผลงานอันน่าทึ่งได้ดี บรรยากาศการทำงานที่ทรหด ความรู้สึกที่น่าอัศจรรย์ที่เราได้แบ่งปันกับครอบครัวยามาฮ่า ซึ่งจะยังคงอยู่ในใจของผมตลอดไป แต่เราต้องชัดเจนในการจบการร่วมงาน มันเป็นการตัดสินใจที่ครั้งใหญ๋ของผม ผมต้องอยากจะพูดอะไรมากมายมากกว่าคำว่าขอขอบคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้กับ คุณซึจิ คุณซีย่า คุณนากาจิม่าและจาร์วิส รวมถึงทุกคนที่คอยสนับสนุนและช่วยเหลือพวกเรา


 ทีม Tech3 เป็นบริษัทเล็กที่ต้องคิดเกี่ยวกับอนาคตและชั่งน้ำหนักเกี่ยวกับทางเลือกต่างๆ เราได้รับตัวเลือกหลายๆทาง ซึ่งบางอย่างเป็นสิ่งที่เรารอคอยมาตั้งแต่เริ่มต้นทีมTech3  ซึ่งทำให้ผมปฏิเสธไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามเรายังคงเป็นทีม Monster Yamaha จนกระทั่งสนามสุดท้ายของการแข่งขันที่ บาเลนเซีย โยฮันน์ ซาร์โก้ และ ฮาฟิซช์ ไซอาห์ริน จะยังคงต่อสู้เพื่อตำแหน่งผู้ชนะอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง และยามาฮ่าจะยังคงเห็นเราทำผลงานที่ยอดเยี่ยมได้แน่นอน
 ผมต้องขอขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือของยามาฮ่า ผมหวังว่าพวกเขาจะยังคงประสบความสำเร็จและสามารถหาทีมสนับสนุนมาแทน.Tech3 ได้”


 กับความสัมพันธ์ที่ยาวนาน เริ่มมีรอยร้าวขึ้นมาเล็ก ๆ ใน 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาเมื่อทีม Tech 3 เริ่มมีความเห็นว่าการสนับสนุนของยามาฮ่ามอเตอร์ไม่เต็มที่ จนกระทั่งปีที่แล้วที่ผลงานของทีม Tech 3 ที่ได้โยฮันน์ ซาร์โก้ แชมป์โลก 2 สมัยจากMoto2 มาเป็นนักแข่งในทีมและสามารถทำผลงานในหลายสนามได้ดีกว่านักแข่งทีมแฟคตอรี่ที่มี วาเลนติโน่ รอสซี่และมาร์เบริก บิญาเลส เป็นนักแข่งอีกด้วย แต่การสนับสนุนที่ทาง Tech 3 ต้องการกับรถแข่ง YZR-M1 ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างที่ควรจะเป็น จนหลังจบฤดูกาล ฮาฟ พอนชาราล ออกมาเผยในความไม่พอใจกับสื่อทางยุโรปจนเป็นที่ฮือฮามาอยู่พักใหญ่


 ในส่วนการคาดการณ์นั้น ทางทีม Tech 3 มีโอกาสที่จะเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทางแฟคตอรี่ KTM แต่เรื่องที่น่าสนใจคือผู้สนับสนุนของทั้ง 2 ฝั่งคือคู่แข่งในทางการค้าระหว่าง เครื่องดื่มมอนสเตอร์และเครื่องดื่มเรดบูล หากในความร่วมมือกันเป็นจริงทางทีม Tech 3 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง? และหรือจะเป็นซูซกิ ที่มีเพียงแค่ทีมแฟคตอรี่ และยังขาดทีมแซทเทิลไลท์ในการร่วมพัฒนารถแข่ง GSX-RR


 สำหรับยามาฮ่า ที่ถูกจับตามองหลังจากข่าวนี้ได้ออกมาก็คือการเข้ามาทำทีมMotoGP ของทาง SKY Racing VR46 ของวาเลนติโน่ รอสซี่ แชมเปี้ยนโลก 9 สมัยที่ยังไม่มีการตัดสินใจกับอนาคตในฤดูกาล 2019 แต่มันอาจจะเร็วไปเพราะดูแล้วมีแนวโน้มว่า วาเลนติน่ รอสซี่ ยังพร้อมที่แข่งขันต่อในฤดูกาลหน้า หรืออาจจะเป็นทีม Marc VDS ที่ไม่แฮปปี้กับรถแข่ง RC213V ที่ได้รับจาก HRC นั้นแตกต่างในด้านสมรรถนะที่เป็นรองเมื่อเทียบกับทีม LCR
 แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นและการแข่งขันในฤดูกาล 2018 กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนหน้าเท่านั้น ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จึงคงต้องรอฟังติดตามในความเคลื่อนไหวกันต่อไป ซึ่งคงจะไม่นานเกินไปนัก....


Motogp, Motogp2018, Chang International Circuit, Yamaha