Search

Motogp

เปิดความรู้สึก “ครั้งแรกแทร็คช้าง” ของนักแข่งกรังด์ปรีซ์โลก

MotoGP

วาเลนติโน่ รอสซี่ #46 MOVISTAR YAMAHA MOTOGP “สามสี่ปีที่ผ่านมา ผมขี่รถแข่ง M-1 ในวันเกิดของตัวเองมาตลอด บางมุมมองมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างลำบากเพราะคุณต้องทำงานแต่ในอีกมุมหนึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการใช้เวลาช่วงวันเกิดกับรถแข่ง M-1 เราต้องทำงานอย่างหนักทุกครั้ง โดยเฉพาะกับสนามนี้ ความประทับใจแรกก็ไม่ได้เลวร้ายมากโดยเฉพาะกับสนามที่ผมคิดว่ามันอาจจะเลวร้ายแต่มันค่อนข้างดีที่เดียว ซึ่งเราต้องทำอย่างหนักโดยเฉพาะในเรื่องของการเพิ่มอัตราเร่ง”



วาเลนติโน่ รอสซี่ #46


มาเบริค บีญาเลส #25 MOVISTAR YAMAHA MOTOGP “เราได้พยายามทำงานหลายๆอย่างเกี่ยวกับตัวรถตลอดทั้งวันเหมือนกับที่ทำในมาเลเซีย แต่เราก็ยังไม่เจอหนทางที่ควรจะเป็น แต่อย่างไรก็ตามเรามีเวลาที่จะต้องทำงานอย่างหนักและหาหนทางที่ดีที่สุดเพื่อที่จะทำให้มันดีขึ้น ผมชอบสนามนี้มากมันเหมาะกับสไตล์การขี่ของผมดีในการไหลไปตามโค้ง แต่เราก็ต้องพยายามหาทางปรับเซ็ทรถให้สมบูรณ์แบบขึ้น ผมคิดว่าเราสามารถที่จะทำความเร็วขึ้นไปได้อีก แต่ผมคิดว่าเราควรจะผ่อนคลายเก็บแรงในวันแรกและพยายามทำงานเพื่อที่จะหาบางสิ่งที่เราต้องการในวันพรุ่งนี้”


 คาล ครัทช์โลว์ #35 LCR HONDA CASTROL “ผมรู้สึกดีที่สุดท้ายเราได้มาขี่ที่สนามบุรีรัมย์มันค่อนข้างดีที่ได้เห็นแฟนๆเข้ามาดูการทดสอบครั้งนี้ พวกเราได้เรียนรู้จากสนาม เหมือนกับที่ผมได้พูดหลังจากจบการทดสอบครั้งที่แล้วว่าฮอนด้าได้ทำงานอย่างหนักในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ในตอนนี้ผมรู้สึกดีกับรถมากความรู้สึกเหมือนเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะกับเครื่องยนต์ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วมันดีกว่ามากจริงๆ”


 ดานี่ เปโดรซ่า#26 REPSOL HONDA “ผมคิดว่าวันนี้เราทำได้ดีแม้ว่าจะเป็นวันแรกของการทดสอบในสนามใหม่เราต้องการข้อมูลให้ได้มากที่สุดเพราะเราต้องเรียนรู้อีกมาก เราทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะหาความลงตัวในการทำความเร็วแต่ละช่วงที่บางช่วงที่มีความซับซ้อนอยู่”



 มาร์ค มาร์เกซ #93 และ ติโต้ ราบาท #53


 มาร์ค มาร์เกซ #93 REPSOL HONDA “ผมรู้สึกมีความสุขกับการเริ่มต้นการทดสอบที่บุรีรัมย์ผมรู้สึกค่อนข้างดีกับการเริ่มต้นเรายังคงต้องที่จะรู้จักสนามมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเรามีจังหวะเราจะเริ่มทดลองบางอย่างที่แตกต่างไปกับรถแข่ง”
 ดานิโล่ เพรตรุคซี่ #9 OCTO PRAMAC RACING “ผมค่อนข้างชอบสนามนี้เราคาดหวังว่าจะมีสนามที่มีการเบรกอย่างหนักและมีหลายๆโค้งที่สามารถออกตัวได้อย่างเร็วได้ รถแข่งของเราสามารถทำได้ดีทำให้เรารู้สึกสามารถต่อสู้กับคนอื่นได้ ในช่วงบ่ายเรายังคงทำงานเพื่อหาการเช็ตอัพรถปี2018 และมันก็เป็นไปได้ด้วยดี เพราะผมต้องรับว่าอากาศที่นี่ร้อนแต่เราก็ได้มีการเตรียมการกับสภาพอากาศกันไว้แล้ว”


 โฮเก้ ลอเรนโซ่ #99 DUCATI TEAM  “เรากำลังพัฒนารถตัวใหม่ เรามีตัวอย่างของการทำความเร็วในรถคันเก่า เรายังคงมีบางข้อที่ต้องแก้ไขโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของยาง รถสามารถทำความเร็วได้ดีในรอบแรก แต่ต่อมายางหลังของเรามีปัญหา ดังนั้นเราจึงต้องใช้ประสบการณ์กับรถในการหาความเร็วสูงสุดและยังสามารถรักษายางให้นานขึ้น”


 โธมัส ลูธิ #12  EG 0,0 MARC VDS  “ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายในวันนี้เมื่อรถผมมีอาการเด้งในตอนเช้า ผมไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ทั้งที่เป็นการทดสอบครั้งที่สองของผม ในสนามใหม่ และยังคงรู้สึกใหม่กับรถแข่งดังนั้นผมยังคงต้องการวิ่งให้ได้หลายๆรอบเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น แต่ผมยังต้องเตือนตัวเองว่าผมยังคงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับรถแข่งซึ่งอาจจะทำไม่ได้ในชั่วข้ามคืน เราจะค่อยเป็นค่อยไป”



ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี่ #21


  ฟรังโก้ มอร์บิเดลลี่ #21 EG 0,0 MARC VDS  “สนามสนุกสำหรับรถแข่งMotoGP แต่เป็นสนามที่อาจจะไม่สามารถทำความเร็วได้มากทั้งๆที่มีโค้งไม่เยอะ   ผมชอบสนามที่ประเทศไทยที่มีโค้งไม่เยอะแต่มีหลายสิ่งที่เรายากจะคาดเดา ตรงทางลงเนินออกจากโค้ง 9 ที่ผมต้องใช้ความเร็วต่ำและผมล้มในโค้ง7 ผม่ไม่แน่นใจว่าผมล้มได้อย่างไรแต่เราจะเช็คข้อมูลของวันนี้อีกครั้ง”



อเล็กซ์ เอสพาร์กาโร่ #41


 อเล็กซ์ เอสพาร์กาโร่ #41 APRILIA RACING TEAM GRESINI  “สนามที่นี่ทำให้ผมประหลาดใจผมรู้สึกสนุกมากกว่าที่ผมคิด แต่ในภาพรวมถือว่าเป็นสนามที่ดี ในช่วงแรกดูเหมือนจะมีบางส่วนที่ไม่ค่อยน่าสนใจกับทางตรงที่ยาวต่อกับทางโค้งที่ต้องใช้เบรกหนัก แต่เราต้องทำงานกับช่วงแรกของสนามเพราะว่าเราเสียเวลาประมาณ 0.10 ในการเร่งความเร็ว ในช่วงถัดมาเรารู้สึกว่าเราสามารถที่จะจัดการสนามนี้ได้ ในชั่วโมงท้ายของวันนี้ผมได้กลับไปขี่รถแข่งของปี 2017 ตอนนี้ผมยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ารถในปี2018ได้พัฒนาไปมากเท่าไร ด้วยตัวรถที่ค่อนข้างเบาทำให้ทำงานได้ดี สามารถเข้าโค้งได้ดีขึ้น ดังนั้นผมคิดว่าการทำงานกับรถแข่งตัวใหม่อย่างRS-GP เป็นทางที่ถูกที่เราจะต้องไป”


 สกอต เรดดิ้ง #45 APRILIA RACING TEAM GRESINI  “สนามนี้อาจต้องใช้เทคนิคในการขับขี่เยอะมากกว่าที่คิดได้ ยกตัวอย่างเช่นในโค้งที่สอง เมื่อคุณต้องเบรค หลังจากออกมาจากทางตรงยาวโดยที่ไม่มีจุดให้เห็นว่าต้องเบรคตรงไหน  อย่างไรก็ตามผมชอบสนามนะมันดีกว่าที่ผมคากการณ์ไว้ ในตอนเช้าผมมีปัญหากับรถแข่งปี2018 ผมเลยกลับมาใช้รถแข่งปี2017มันไม่ได้ทำให้เราช้าลง เมื่อเราดูจากข้อมูลการทดสอบของรถปีที่แล้ว ดังนั้นเราจึงตัดสินใจรถแข่งคันเก่าเพื่อทำการทดสอบบางอย่างก่อนที่เราจะทำงานอย่างต่อเนื่องในช่วงบ่าย สำหรับรถแข่งในปี 2018 เราพยายามทดสอบในหลายๆด้าน รวมไปถึงการปรับแฮนด์รถ ยางหลัง เบรก เพราะผมค่อนข้างสูงและรองเท้าแข่งค่อนข้างใหญ่ทำให้ผมมีปัญหาในการใช้เท้าเบรคอยู่บ้าง...” 



แจ็ค มิลเลอร์ #43


 แจ็ค มิลเลอร์ #43 OCTO PRAMAC RACING “ผังของสนามน่าหลงใหลผมคาดว่ามันจะยากในสนามนี้ แต่ผมรู้สึกดีกับสนามเป็นสนามที่สามารถทำความเร็วได้และเป็นสนามแข่งที่ดี สิ่งสำคัญถือเราต้องอดทนที่จะตั้งใจในทุกรอบเพราะมันมีความเสี่ยงที่จะล้ม ได้ง่าย ผมค่อนข้างพอใจกับเวลาแม้ว่าเราจะมีเวลาที่ใกล้กันมาก พรุ่งนี้มันน่าจะมีความน่าสนใจมากกว่านี้”
 ทาคาอากิ  นาคากามิ #30 LCR HONDA IDEMITSU  “มันเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราเหมือนกับที่เซปังเมื่อเดือนที่แล้วเรามีการพัฒนาขึ้น ในทุกครั้งที่ออกไปบนสนาม สนามไม่ได้ยากแต่มีบ้างจุดเช่นในส่วนของช่วงที่หนึ่งที่ผมยังคงต้องทำงานเพื่อที่จะรักษาเวลา แต่ก็มีบางจุดที่เราได้เข้าใจมันเป็นอย่างดีในการที่จะทำให้รถแข่งมีความเร็วที่ดีขึ้นหลังจากที่ออกจากโค้ง ในวันแรกผมรู้สึกค่อนข้างดีที่ตามหลังคาล ครัทช์โลว์ ไม่ห่างเท่าไหร่ แต่เรายังต้องทำงานอย่างหนักสำหรับการทดสอบครั้งนี้”



คาเรล อับราฮัม #17


 คาเรล อับราฮัม #17 PULL&BEAR ASPAR TEAM  “วันนี้ถือเป็นวันที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเช้าทุกอย่างเป็นในทางที่ดี ในช่วงบ่ายเราได้พบบางสิ่งที่ยากลำบาก เรามีปัญหากับยางหน้าซึ่งเรายังไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นเราต้องทำงานเพื่อหาวิธีการเช็ทอัพรถให้เหมาะกับยางหน้ามากขึ้น”


 อัลว่าโร่ เบาติสต้า #19 PULL&BEAR ASPAR TEAM   “สนามนี้เป็นสนามที่ดีในโค้งที่4 เมื่อผมออกมาจากทางตรงยาวด้วยความเร็วและต้องลดความเร็วลง 2 เกียร์อย่างรวดเร็วก่อนที่จะต้องเข้าเกียร์อย่างรวดเร็วเพื่อออกตัวจากโค้ง สนามนี้ทำให้ผมนึกถึงสนามที่ประเทศออสเตรียที่มีความหลายหลากและสนุก ผมคิดว่ามันจะง่ายกว่านี้เมื่อมองเห็นผังในกระดาษ แต่เมื่อคุณได้ขี่รถแข่งMotoGP มันดูยากกว่าที่เห็น ในช่วงสองโค้งสุดท้ายมีความซับซ้อนด้วยสนามที่กว้างและคุณต้องตัดสินใจเลือกไลน์ขี่อย่างเด็ดขาด มิฉะนั้นคุณอาจจะเสียเวลาไปมาก ในตอนนี้เราต้องทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะทำความคุ้นเคยกับสนามเพื่อให้ได้มีโอกาสใช้เกียร์ทำความเร็ว สิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นในตอนนี้คือเรามีรถแข่งสองคันที่มีความพร้อมอย่างเต็มที่”


 โยฮันน์ ซาร์โก้ #5  MONSTER YAMAHA TECH 3 “ผมรู้สึกดีกับสนามใหม่มันมีแผนผังที่สวยงามและดีกว่าที่ผมคิดไว้ ผมจบอันดับที่ไม่ดีเท่าไร โดยห่างจากผู้นำ 0.508 วินาที ซึ่งระยะห่างจากพวกเราทั้งหมดไม่ต่างกันเท่าไร ผมยังไม่ได้เต็มที่ในการเร่งความเร็วเพราะว่าผมยังมีเวลาทั้งหมดสามวัน ผมเลือกยางที่ใช้ในการออกวิ่งรอบสุดท้าย และเราก็ได้พบว่าเรากำลังมาถูกทาง ทำให้ผมได้รู้ว่าเรามีการพัฒนาที่ดีขึ้น”


 ฮาฟิซช์ ไซอาห์ริน #55 MONSTER YAMAHA TECH 3  “วันนี้เป็นวันแรกของผมในรุ่นMotoGP และเราได้ทำงานที่มหัศจรรย์ร่วมกันกับทีม ผมรู้สึกดีกับรถและทีม พวกเขาทำงานอย่างหนักทำให้ผมประทับใจในการขี่ครั้งแรกของผม ในแต่ละครั้งที่ผมได้ออกไปบนสนามพวกเราสามารถที่จะทำเวลาได้ดีขึ้นซึ่งมันสำคัญมากสำหรับผม ผมพยายามที่จะทำให้มันดีขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจกับตัวรถ วันนี้พวกเราวิ่งได้หลายรอบและได้ฝึกการออกสตาร์ทมันน่าสนใจมากในการที่หาทางควบคุมการปล่อยตัว แต่อย่างไรก็ตามผมก็ยังคงต้องหาความมั่นใจเพิ่มขึ้น


 อเล็กซ์ รินส์ #42 TEAM SUZUKI ECSTAR  “ที่นี่เป็นสนามใหม่สำหรับทุกคนแต่จากการเริ่มต้นผมรู้สึกเข้าใจมันได้เป็นอย่างดีและผมก็รู้สึกสนุกกับการขี่ที่สนามช้างฯ เราไม่ได้ทดสอบอะไรมากนักในวันนี้แต่เราพยายามที่จะเน้นการเซ็ทอัพรถ เรามีวันแรกที่ดีและพรุ่งนี้เราจะพยามยามทดสอบสิ่งใหม่ๆและหวังว่ามันจะเป็นไปในทางที่ดี สิ่งสำคัญคือความสม่ำเสมอและการมีจังหวะที่ดี ผังสนามแบบนี้เหมาะกับรถแข่งของซูซูกิ ผมคิดว่ารถแข่งของเราจะสามารถต่อสู้กับรถแข่งคันอื่นๆได้”


   ติโต้ ราบาท #53 REALE AVINTIA RACING “ผมชอบสนามที่นี่มันสนุกมากมีประมาณสองถึงสามช่วงที่ทำให้ผมนึกถึงสนามที่กาตาร์และแท็กซัสที่มีทางตรงที่ยาวและมีพื้นแทร็คที่ดี แม้ว่าในการเริ่มต้นวันแรกมันจะไม่ราบรื่น ก็ตามแต่ผมประทับใจกับการทำงานที่นี่  สิ่งเดียวที่ผมรู้สึกไม่ดีคือการล้มของผมเหมือนกับที่มาเลเซีย ผมไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ผมคิดว่าเรากำลังมาถูกทางซึ่งมันสำคัญมากเพราะเราต้องการจะรู้ขีดจำกัดความเร็วในการแข่งขัน เรามุ่งเน้นไปที่การพัฒนายางหน้าและการเปลี่ยนการเซ็ตอัพ ผมรู้สึกดีมากทุกทีมทำงานกันอย่างหนักและนักแข่งทุกคนทำเวลาได้ใกล้เคียงกันมากภายใน 0.010 วินาที ตอนนี้เราต้องการที่จะพัฒนาต่อไป เราตามหลังผู้นำอยู่ 0.7 วินาที มันจะดีมากถ้าเราจบการทดสอบที่ประเทศไทยและตามหลังเพียง0.5 วินาที เท่านั้น


 ซาเวียร์ ซิเมออน #10 REALE AVINTIA RACING “วันแรกในประเทศไทยเป็นไปได้ด้วยดี จนกระทั่งผมล้มในโค้งที่ 10  ยางหน้าสูญเสียการทรงตัวมันเป็นการล้มที่ค่อนข้างแปลกนิดๆ ผมทำผิดพลาดเล็กน้อยแต่หลังจากนั้นเราสูญสียเวลาเป็นอย่างมากเพราะรถได้รับความเสียหาย ในตอนท้ายผมออกไปอีกครั้งผมขี่ได้ 5 รอบเพื่อที่จะทำเวลาให้ดีและ ผมสามารถที่จะทำเวลาให้เท่ากับครั้งแรกได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นผลดีสำหรับวันพรุ่งนี้ ที่เราจะเริ่มจากเวลาที่เราทำไว้ในวันนี้แล้วพยายามที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น เรามีผลงานที่ไม่ห่างกันมากนักแต่ต้องพยายามหลีกเลี่ยงข้อผิดพลดเล็กๆน้อยๆ เพื่อที่จะทำเวลาให้ดีที่สุดในสนาม”


Motogp, Motogp2018, Chang International Circuit